VÙNG ĐẤT NGẬP SẮC ĐỎ CỦA THANH LONG TẠI TRÀ VINH

VÙNG ĐẤT NGẬP SẮC ĐỎ CỦA THANH LONG TẠI TRÀ VINH

Trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, cây thanh long được trồng nhiều nhất ở các huyện Càng Long, Châu Thành và một số điểm của huyện Cầu Ngang, Cầu Kè, Tiểu Cần và Trà Cú.… Tính đến quý II năm 2018, diện tích trồng thanh long ruột đỏ của tỉnh hiện đã có trên 230 hecta tăng 1,13 lần so với năm 2015 và 0,69 lần so với năm 2017.

Đến thăm những vườn thanh long ở trên địa bản tỉnh, những ngày này bà con đang bắt đầu thu hoạch thanh long. Những vườn thanh long trĩu quả, đỏ rực xen lẫn những vườn thanh long đang độ ra hoa, sắc trắng tô điểm cho vùng đồi thêm đẹp, hứa hẹn vụ mùa bội thu.

Về kỹ thuật chăm sóc thanh long để cho năng suất cao, hoa thanh long thường nở tập trung và đồng loạt vào đêm, sau 2-3 ngày hoa sẽ héo lại và cũng là thời gian tiến hành rút bông. Sau khi hoa thụ phấn, bầu noãn phát triển thành quả mọng, tuy nhiên trong 10 ngày đầu tốc độ phát triển chậm, sau đó lại tăng rất nhanh về cả kích thước lẫn trọng lượng. Thời gian từ khi ra hoa tới thu hoạch là từ 25-28 ngày. Quả thanh long hình bầu dục, có nhiều tai ngoe. Khi còn non vỏ có màu xanh, khi chín sẽ chuyển qua màu đỏ. Trọng lượng quả trung bình khoảng trên 500g nhưng hiện nay do thâm canh cao nên có quả lên đến 1kg -1,2kg.

Thanh long có 2 loại là ruột trắng và ruột đỏ, thời gian gần đây người tiêu dùng ưa chuộng loại thanh long ruột đỏ nên vùng đất Trà Vinh được bà con trồng nhiều thanh long ruột đỏ hơn trước.

Vào mùa thu hoạch thanh long

Có thể khẳng định “quả ngọt” từ những mùa vụ thanh long đang góp phần cải thiện đời sống, mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người nông dân, khẳng định ưu thế là giống cây phù hợp với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở các địa phương.

Sự vượt trội của thanh long ruột đỏ tỉnh Trà Vinh đã luôn cuốn người tiêu dùng khắp nẻo. Ở nơi đây, có những quả thanh long chín đỏ, múp đầu được xếp gọn gàng vào thùng cát tông, chuẩn bị đem đi bán ra nhiều ngả. Khi mùa thanh long tới, người ta sẽ được thưởng thức những thứ quả ngọt thanh, dịu mát, có hương vị riêng không giống như các thức quả khác. Trái thanh long ở đây có thể để được cả tuần, mùa hè bổ ra, để tủ lạnh chạm đến cái mát mang ra ăn thì ngon không tả nổi…

Người dân nơi đây trồng thanh long theo quy trình chuẩn, khắt khe nên vị quả rất ngon mà ngọt tự nhiên. Việc chú ý đến quy trình chăm sóc cây thanh long để cho ra những sản phẩm chất lượng cũng là một cách để bảo vệ chính bản thân mình và những người xung quanh khi tiêu thụ trái thanh long.

Từ hiệu quả kinh tế cây thanh long ruột đỏ đem lại, lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh sản phẩm đã giúp hàng trăm hộ dân có cuộc sống khá giả hơn trước. Tại một số huyện có điều kiện phù hợp để phủ kín thanh long, nơi đây thường xác định cây thanh long là cây chủ lực, theo hướng bền vững. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan cũng đã tổ chức tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc thanh long theo hướng VietGAP, định hướng sản xuất theo hướng hữu cơ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, khuyến khích các hộ trồng nhiều xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm gắn sản xuất nông nghiệp.

Phát triển du lịch nông nghiệp là định hướng của tỉnh được bắt đầu từ thực tiễn ở các miền quê. Trà Vinh đang làm như thế và đây là cơ hội để thu hút nhiều hơn du khách đến nơi đây để trải nghiệm cảm giác thực tế tại những vườn thanh long chín đỏ.

Share:

Author: SNN Tra Vinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *